Empowa – Dự án RealFi đầy tính nhân văn trên Blockchain Cardano

[QC]

Mục lục

1. Thực trạng nhà ở tại Châu Phi

Châu Phi là lục địa nghèo nhất trên thế giới với dân số đông đứng thứ hai thế giới, khoảng 1,3 tỷ người! Nghèo đói ở đây không phải do thiếu vốn đầu tư, hay thiếu các khoản trợ cấp, mà lí do chính là do những vấn đề cấu trúc xã hội không được khắc phục. Trong vài chục năm qua có hàng nghìn tỷ đô la viện chợ cho các nước nghèo, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra vốn viện trợ đã không đạt được hiệu quả, hoặc bị tồn đọng không giải ngân được.

Những nguyên nhân gây ra sự kém hiệu quả của các khoản vốn đầu tư có thể kể đến rất nhiều như: tham nhũng, giá cả dịch vụ cao, lạm phát, thiếu kỹ năng quản lý và vận hành dự án,…Rất nhiều giải pháp được các chính phủ và liên hợp quốc đưa ra nhưng không đem lại kết quả cao, vì mỗi khó khăn đó là một vấn đề rất nan giải mà không dễ dàng khắc phục được.

Hệ thống tài chính, ngân hàng đa phần chỉ phục vụ lợi ích cho những người giàu. Những khảo sát gần đây của Findex (cơ sở dữ liệu của ngân hàng thế giới) về Châu Phi chỉ ra còn tới 57% dân số ở đây chưa tiếp cận được với các dịch vụ tài chính, họ không có bất kỳ hình thức tài khoản ngân hàng nào. Tỷ lệ lãi suất thế chấp rất cao, thời hạn cho vay ngắn. Ví dụ: báo cáo thường niên năm 2020 của Trung Tâm Nhà Ở Giá Cả Phải Chăng (CAHF) chỉ ra rằng lãi suất thế chấp mua nhà ở Zambia là 32% và cao hơn 25% ở Guinea, Nigeria và Zimbabwe. Mozambique là một trong những nước nghèo nhất trên thế giới, có hơn 30 triệu dân, nhưng chỉ có khoảng 600 khoản vay thế chấp mua nhà. Thêm vào đó, có rất ít nhà cung cấp dịch vụ xây dựng tại Châu Phi. Do lãi suất vốn cao, thiếu kỹ năng xây dựng nên chi phí xây dựng nhà ở tại các quốc gia này rất cao. Do đó dịch vụ nhà ở chủ yếu nhắm đến các đối tượng khá giả trong xã hội.

Một thống kê gần đây chỉ ra rằng 84% người dân Châu Phi không có nhà cố định. Với nhu cầu thực tế của xã hội tại các quốc gia Châu Phi, có khoảng 50 triệu ngôi nhà cần được xây dựng cấp thiết. Đây cũng là một cơ hội kinh doanh trị giá hàng nghìn tỷ đô la cho các doanh nghiệp hướng tới.

Đọc thêm:  Những điều cần biết về Spectrum Network

Để triển khai xây dựng số lượng nhà ở với qui mô lớn, nếu không có một phương pháp xây dựng cải tiến giảm thiểu được những tác động xấu đến môi trường, điều đó có thể làm tăng đến 50% số lượng phát thải CO2 ra ngoài môi trường so với hiện tại.

2. Giải pháp của Empowa

Để giải quyết những thách thức mà thị trường nhà ở Châu Phi đang gặp phải, Empowa triển khai một giải pháp tài chính phi tập trung. Trong đó, cho phép huy động nguồn lực đầu tư vốn qui mô lớn từ xã hội và giải ngân nhanh chóng nhờ áp dụng công nghệ blockchain và crypto. Công nghệ này cũng giúp kiểm tra các quá trình thực hiện một cách minh bạch, và giảm các chi phí quản lý. Dự án lựa chọn công nghệ xây dựng mới theo các module cho phép xây dựng nhanh chóng, không đòi hỏi kỹ năng xây dựng cao. Những điều đó sẽ giúp giảm giá cả xây dựng, linh hoạt trong việc di dời trong trường hợp gặp những vướng mắc phát sinh tại một xã hội có nhiều điều bất ổn định như Châu Phi. Cùng với đó, chính là việc sử dụng các vật liệu tái tạo hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường với qui mô xây dựng lớn, khi phải xây dựng đến hàng chục triệu ngôi nhà trong một khoảng thời gian ngắn.

Việc huy động vốn và vận hành dự án sẽ được thực hiện qua các thành phần chính là NFT và Token EMP

3. Hệ thống NFT của Empowa

NFT của cộng đồng sáng lập (Founding Community NFT)

Dự án đã phát hành 1024 NFT cộng đồng sáng lập là các mảnh nhỏ của một bức tranh lớn hoàn thiện có hình gương mặt của một người phụ nữ Châu Phi. Các NFT này đã được bán hết vào quí III năm 2021.

+ NFT của cộng đồng sáng lập (loại thông thường)

Cung cấp các đặc quyền vượt ra ngoài những NFT thông thường trên nền tảng. Cho phép truy cập vào các câu chuyện về trao quyền của dự án, cộng với quyền truy cập độc quyền vào các sự kiện và phần thưởng quan trọng của Empowa sẽ được cung cấp theo thời gian.

+ NFT của cộng đồng sáng lập – Premium

Dựa vào may mắn, có 176 thành viên cộng đồng sáng lập được chọn ngẫu nhiên sẽ nhận được NFT có đặc quyền cao cấp Premium, cung cấp thêm tiền thưởng và các ưu đãi đặc biệt.

+ NFT cộng đồng sáng lập – Project Catalyst

Một phần của các thành viên của ví cử tri Project Catalyst Fund5 là những người sở hữu loại NFT này. Các đặc quyền loại này không được nêu rõ, nhưng theo thông báo nó có đầy đủ các đặc quyền của NFT của cộng đồng sáng lập (loại thông thường) và có thể còn hơn thế nữa.

Đọc thêm:  Dự án Wingriders - sàn dex trên nền tảng Cardano

+ NFT Cộng đồng sáng lập – Core Team

Dành cho các thành viên cốt lõi trong nhóm phát triển dự án

NFT hạt giống (Empowa World Mobile Seed NFT)

NFT ra đời trên cơ sở sự hợp tác giữa Empowa và Worldmobile về RealFi. Mỗi Seed NFT mặc định được liên kết với một thẻ tác động khi khởi chạy Empowa Explorer.

NFT đã hỗ trợ tài chính cho việc mua nhà giá rẻ cho ít nhất 30 gia đình ở Mozambique, mà với sự hỗ trợ của World Mobile, những gia đình này cũng sẽ có quyền truy cập internet giá rẻ hơn.

NFT huy hiệu cho các nhà khai thác Earth Node của World Mobile

(Empowa World Mobile Earth Node Operator Badge NFT)

NFT này dành cho các nhà khai thác Earth Node để kỷ niệm sự hợp tác giữa Empowa với World Mobile. NFT này cho phép tham gia vào đợt bán NFT Hạt giống đầu tiên.

Tất cả các NFT cộng đồng sáng lập và NFT của nhà khai thác Earth Node sẽ được quyền tham gia sớm để mua các thẻ tác động khi được phát hành.

NFT thưởng

NFT này được thưởng cho những người nắm giữ NFT của Cộng đồng sáng lập như phần thưởng đầu tiên khi tất cả các NFT Empowa đã được mua và bức tranh NFT Canvas được tiết lộ đầy đủ.

4. Thẻ trao quyền (Impact Cards)

Mỗi thẻ trao quyền đại diện cho một phần duy nhất của 01 công trình xây dựng tại Châu Phi. Do đó mỗi công trình xây dựng sẽ bao gồm nhiều thẻ trao quyền khác nhau. Tuy nhiên thẻ trao quyền không cung cấp bất kì quyền sở hữu nào đối với công trình xây dựng mà nó đại diện.

Thẻ trao quyền đóng vai trò vật trung gian tạo ra dòng chảy tài chính giữa nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng thuê nhà.

5. Token Empowa (EMP)

Tổng cung cố định 200 triệu Token.

Với mỗi quôc gia đều có 01 loại tiền Fiat khác nhau. Do đó những người muốn đầu tư vào 01 công trình xây dựng tại Châu Phi, họ sẽ phải dùng Fiat đó mua token EMP. Số lượng EMP tương ứng với mỗi thẻ trao quyền sẽ được khóa trong hợp đồng thông minh trên hệ sinh thái Cardano. Hợp đồng thông minh sử dụng Oracle để xác định tỉ giá của EMP và giải phóng một lượng stable coin (đồng tiền ổn định) tương ứng theo một lịch trình được ấn định cho đối tác để tiến hành xây dựng các công trình. Khi công trình xây dựng được đưa vào sử dụng thì người thuê nhà sẽ trả tiền cho người quản lý dự án. Người quản lý sẽ chuyển sang stable coin tương ứng và trả lại cho hợp đồng thông minh. Hệ thống sẽ nhận dạng thông tin của ngôi nhà và phân bổ số tiền hợp lí để trả lại cho nhà đầu tư sở hữu thẻ trao quyền.

Đọc thêm:  Tìm hiểu về đội ngũ phát triển của Pavia và những kết quả đạt được

Ngoài ra nền tảng Empowa còn bao gồm một tập hợp các thỏa thuận được tiêu chuẩn hóa, có thể được mở rộng nếu cần thiết cho các khu vực có pháp lý khác nhau. Các thỏa thuận đó sẽ được ghi lại trên nền tảng để có thể truy xuất và xem lại lịch sử nếu cần

          Dự án Empowa lần đầu tiên xin cấp vốn tại Catalyst ở Fun 5, và đã huy động được nguồn tại trợ lên đến 60000 đô la. Dự án đã đem lại những lợi ích bước đầu rất tích cực cho người dân Châu Phi. Thông qua thẻ trao quyền Empowa, Casa Real, đối tác xây dựng của Empowa ở Mozambique, đã xây dựng những ngôi nhà giá rẻ, thân thiện với môi trường và chống lốc xoáy với giá chỉ từ $10000, rẻ hơn nhiều lần so với những ngôi nhà truyền thống. Hơn nữa, dự án còn tạo ra cơ hội tài chính cho người nghèo khi giảm lãi suất cho vay thế chấp xuống dưới 10%. Với cơ chế của Empowa, nghiên cứu thị trường chỉ ra rằng dự án có thể gia tăng số lượng các khoản vay thế chấp mua nhà từ 600 hộ gia đình hiện tại lên 4,5 triệu hộ. Vào tháng 11/2022 vừa qua,  Empowa đã đạt được bước tiến lớn khi đã ký kết với thị trưởng thành phố Mozambique, chương trình được hỗ trợ bởi chính phủ Hà Lan, cung cấp sự tiếp cận tài chính cho 25000 ngôi nhà thông minh với khí hậu ở Beira, Mozambique.[1]

Ghi chú:

[1]

https://www.youtube.com/watch?v=RFc4oyzcTJw&t=4s

https://empowa-io.medium.com/empowa-announces-25-00-housing-project-in-mozambique-1428e356ff1c

***

🚩 Bài viết chỉ có mục đích cung cấp thông tin. Không phải là lời khuyên đầu tư

Bài viết được viết bởi vanhieu#4846 (thành viên Cardano Ecosystem Hub in Vietnam – CEVI), dự án được tài trợ bởi Catalyst.

Xem thêm các bài viết khác về Cardano tại: https://discord.com/channels/931602162428018688/1047914738547437568

VNEconomics là một dự án với mục đích chia sẻ những tri thức hữu ích về Kinh tế số – Nghiên cứu khoa học và Công nghệ, đặc biệt là những kiến thức về công nghệ Blockchain & ứng dụng của Blockchain tới đối tượng là nhà nghiên cứu và những cá nhân khác quan tâm tới những lĩnh vực này.

👉Tham gia cộng đồng của VNEconomics tại:
📍Website: https://vneconomics.com/
📍Twitter: https://twitter.com/vneconomics_com
📍Telegram: https://t.me/VNEconomic
📍Linked In: https://www.linkedin.com/company/vneconomics/
📍 Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/vneconomics/
📍 Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/blockchaindeco/

Tin tức nổi bật khác

Giấy phép Creative Commons

Website VNEconomics được chia sẻ với các điều khoản của giấy phép Creative Commons Ghi công 4.0 Quốc tế .

Đăng ký nhận bài viết và khóa học miễn phí​

Danh mục sản phẩm

Products